วัดอัมพวัน

วันทำบุญแผ่นดิน

14 มกราคม ของทุกปี

14 มกราคมของทุกปี เป็นวันทำบุญแผ่นดิน ของวัดอัมพวัน อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ทางคณะเจ้าภาพได้นำน้ำตาลสดโบราณ น้ำตาลสดในกระบอกไม้ไผ่ จำนวน 700 กระบอกไปออกโรงทาน โดยถวายหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม พระภิกษุสงฆ์ และประชาชนที่มาร่วมงานในวันนี้ เป็นไปตามความคาดหมายที่ น้ำตาลสดโบราณได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ทำให้หมดภายในระยะเวลาอันสั้น ลูกค้าที่มาเข้าแถวรับน้ำตาลสด พูดกันว่า “มาหลายครั้งแล้วไม่เคยได้ทานเลย หมดก่อนทุกที เพิ่งได้กินครั้งนี้แหละ” ทำให้เราน้ำตาลสดโบราณ รู้สึกดีใจเล็กๆ นอกจากนี้ทางคณะเจ้าภาพ รู้สึกปลื้มปิติที่น้ำตาลสด ที่นำมาเป็นที่ชื่นชอบของคนที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก เพราะไม่พอแจก เราเก็บภาพบรรยากาศภายในงานมาฝากค่ะ

รายนามคณะเจ้าภาพ

นำโดยคุณช่อเพชร ตันติรัตน์ไพศาล, คุณสันติ กิยะแพทย์, คุณกนกนภัส, คุณจิระกานต์, คุณพรรณวิภา, คุณอรนุช, คุณป่องและครอบครัว, คุณ Ree Ps, คุณธัญธร สว่างเจริญวัฒน์และครอบครัว, คุณศรีสุวรรณ ทิพมาศ, คุณอนัญญา, คุณสิริกร, คุณอุ๋ย, คุณมาลี กลีบบัว, คุณปับปา การหมื่นและครอบครัว, คุณสุภาพร ไชยพัฒน์, คุณอิ๋ว, คุณจุฬารัตน์ และอีกหลายท่านที่มิได้ออกนามค่ะ

หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม เป็นประธานนำ เจริญพุทธมนต์ และถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่ออุทิศถวายแม่พระธรณี เป็นการแสดงความกตัญญูต่อแผ่นดิน หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม ท่านได้เมตตา เล่าประวัติความเป็นมาว่า

|

สมัยที่กรุงศรีสัชนาลัยเป็นเมืองหลวง

พระร่วงต้องการย้ายเมือง มาที่สุโขทัย เมืองเก่ามันคับแคบ จึงทำบุญแผ่นดิน ก่อนจะสร้างเมือง ซึ่งตรงกับวันที่ 14 มกราคม เพื่อทำบุญอุทิศให้แม่พระธรณี แม่ศรีโพสพ แม่นพดารา จะได้อยู่เย็นเป็นสุข (แม่ศรีโพสพ แม่นพดารา คือเทวีที่ดูแลนาข้าว)

เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีคนรู้จัก เลยไม่ได้ทำบุญแผ่นดินกัน แต่ที่วัดอัมพวันทำมานานแล้ว

หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม ท่านได้เมตตามอบคาถา แม่พระธรณีให้

|

อิติปิโส ภะคะวา ยามนี้ยามดี ได้ฤกษ์พระชินสีห์จะเสด็จยาตรา โลโภ ลาภา นะโมพุทธายะ

แล้วเวลาลงจากรถ พอเท้าถึงพื้น ให้กลั้นใจว่าคาถา

|

แม่ธรณีเจ้าเอย อยู่แล้วหรือยัง สังขาตัง โลกัง กะวิทู

มีอะไรให้นึกถึงแม่พระธรณีไว้ จะปลอดภัย จะทำมาค้าขึ้น