วัดประยูรวงศาวาส

ร่วมสักการะ

ในโอกาสที่ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์

พระพิศิษฐ์วิหารการ

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยูรวงศาวาส

ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 คุณนิติธรและคุณธัญญา วงศ์ยืน ได้นำ “น้ำตาลสดโบราณ” ไปออกโรงทาน ถวายมุฑิตาสักการะแด่ “พระพิศิษฐ์วิหารการ” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยูรวงศาวาส ที่ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานตั้งสมณศักดิ์ ให้เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ในพระบรมมหาราชวัง

ทำความรู้จัก วัดประยูรวงศาวาส

วัดประยูรวงศาวาสวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร อยู่เชิงสะพานพุทธยอดฟ้า ฝั่งธนบุรี สมเด็จพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ (ดิศ บุญนาค) หรือสมเด็จเจ้าพระยาองค์ใหญ่ ทรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2371 ชาวบ้านเรียกว่า ‘วัดรั้วเหล็ก’ เพราะสมเด็จเจ้าพระยาองค์ใหญ่ สั่งรั้วเหล็กมาจากประเทศอังกฤษ เพื่อน้อมกล้าถวายรัชกาลที่3 ใช้เป็นกำแพงในพระบรมมหาราชวัง แต่ไม่โปรด จึงใช้เป็นกำแพงวัดแทน พระประธานในพระอุโบสถเป็นพระพุทธรูป หล่อด้วยโลหะปางมารวิชัย เป็นพระพุทธรูปองค์แรกที่ลงรักปิดทอง จากช่างฝีมือชาวญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังมีพระเจดีย์ใหญ่เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และอัฐิคนในตระกูลบุญนาค พระบรมธาตุมหาเจดีย์ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอันดับ1 หรือ Award of exellence จากยูเนสโกในการประกวด โครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ในภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก ประจำปี 2556

เสาครู ค้ำยันเจดีย์

ภายในเจดีย์มีเสาแกนกลาง หรือเสาครูขนาดใหญ่ ก่อด้วยอิฐโบราณ เสาแกนกลางดังกล่าวใช้เป็นศูนย์รัศมีวงกลมของเจดีย์ และเป็นเสาค้ำบัลลังก์ปลียอดเจดีย์อีกด้วย ซึ่งเจดีย์ที่มีเสาแกนกลางนี้เป็นหนึ่งเดียวของเจดีย์ในยุครัตนโกสินทร์เลยทีเดียว

ในงานนี้มีร้านค้ามาออกโรงทานเยอะมาก อาหารการกินมีหลากหลายชนิด น้ำตาลสดโบราณเป็นเจ้าเดียวที่ได้รับเลือกให้ถวาย ‘น้ำตาลสด‘ เป็นน้ำปาณะ แด่พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธัมมจิตโต) เจ้าอาวาสวัดประยูรวงศาวาส เจ้าคณะภาค-2 อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย พระพิศิษฐ์วิหารการ รองเจ้าอาวาสวัดประยูรวงศาวาส และคณะสงฆ์วัดประยูรวงศาวาส พร้อมผู้แทนพระองค์ เราน้ำตาลสดโบราณ ได้รับการตอบรับจากพระภิกษุสงฆ์ เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ทหาร ตำรวจ และประชาชนที่มาร่วมงานในวันนี้อย่างล้นหลาม ดูได้จากการเข้าแถวต่อคิวรับน้ำตาลสด ซึ่งแถวนั้นยาวมากๆ และเป็นร้านเดียวอีกเช่นกันที่แถวยาวมากที่สุด (เราแอบดีใจเล็กๆ) เป็นที่ปลื้มใจกับทางเจ้าภาพคือ คุณนิติธรและคุณธัญญา วงศ์ยืน เป็นอย่างมาก ด้วยรสชาด ความอร่อย หอม หวานตามธรรมชาติ ใส่ในกระบอกไม้ไผ่สุดแนว ได้รับคำชมอย่างมาก จากแขกที่มาร่วมงาน ทำให้เราน้ำตาลสดโบราณรู้สึก ‘ขอบคุณ’ ทุกคำชมที่มีให้เราอย่างจริงใจคะ เราเก็บภาพบรรยากาศภายในงานมาฝากคะ

คนมาเข้าแถวรับน้ำตาลสด แถวยาวมาก